ไปเที่ยวลับแล…

ทริปนี้เกิดจากหน้าหนาวปีที่แล้วนู่น เพิ่งมีโอกาสมาเขียน  ดองรีวิวไว้นานเกิน เราแค่อยากปั่นจักรยาน  อยากหาทริปปั่นจักรยานสักทริป ไปคนเดียว นี่แหละ หาข้อมูลไปมา ลองไปจังหวัดที่ไม่ค่อยมีคนไปดีกว่า วันสองวันก็ตัดสินใจไปเลย เคลมเร็วอีกแล้ว เที่ยวคนเดียวบ่อยก็เป็นแบบนี้แหละ   ไม่เคยรู้มาก่อนด้วยซ้ำว่า อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ที่เราสนใจ จะเป็นเมืองจักรยาน เขารณรงค์กันให้เป็นแบบนั้น   เหมือนเดิม เรานั่งรถไฟไป รถไฟชั้น 3 นี่แหละ คาดการณ์เวลาแล้วใช้เวลาไม่นาน  ไม่ใช่รถไฟฟรี แต่เป็นชั้น 3 ซื้อตั๋ว 192 บาท นั่งกลางคืนจะได้ถึงตอนเช้าพอดี เพราะหากนั่งรถฟรีขึ้นเหนือ เราจะไปค้างเติ่งอยู่สถานีรถไฟอุตรดิตถ์น่ะสิ เพราะมันจะถึงช่วงกลางดึก

มาถึงเช้ามาก หนาวจับใจ  หิวก็หิว ซื้อมาม่าที่สถานีรถไฟก่อนเลย  เรื่องต่อรถ คิดทีหลัง แล้วค่อยถามคนอื่นว่าจะต่อรถเข้าลับแลตรงไหน  ความจริงอ่านรีวิวมาบ้างแล้วแหละ คนรีวิวลับแลน้อยเหมือนกันนะ  หาข้อมูลยากมากเลยเวลาจะมาเที่ยวที่นี่ เลยแบบ งั้นมาตามมีตามเกิด หาประสบการณ์เองแล้วกัน  เหมือนเดิม อุตรดิตถ์ยังอยู่ในเขตภาคเหนือ มาถึงนี่ต้องพูดเหนือ จะได้รับความอบอุ่นเพิ่มขึ้นมาอีกนิดนึง  ตลอดทริปนี้เราเลยใช้ภาษาเหนือในการสื่อสารทั้งหมด   ตี 5 ต้องมารอรถสองแถวเข้าลับแล ลุงคนขับก็บอกให้รอคนก่อน ไม่มีใครเลย   แถมลุงขอเบอร์ไว้อีกจะกลับวันไหน เดี๋ยวลูกชายจะไปเอาผลไม้บนดอยจะให้แวะรับ นึกว่าพูดเล่นเลยบอกไปว่า เดี๋ยว 5 โมงวันกลับหนูโทรบอก(ขอเบอร์ลุงไว้และลุงก็ขอเบอร์เราไว้อีก)   นอกจากอากาศเย็นแล้ว ยิ่งตอนเช้าก็ยังมีแดดอุ่นๆด้วย อากาศดีมาก  ความจริงถ้าจะให้ไปส่งถึงโฮมสเตย์เลยต้องเหมาเข้าไปอีก เราเลยรอแถวพิพิธภัณฑ์ ถ่ายรูปรอ จนท.เปิดบริการรถจักรยาน  ใช่ค่ะ เอาบัตรประชาชนแลกก็ได้จักรยานไปปั่นฟรีเลย  ดีต่อใจมาก